Động cơ tiêu chuẩn V i.e của Piaggio, eSP của Honda và Blue Core của Yamaha sẽ trở
thành hồn cốt của từng hãng xe, trên đó các kiểu xe mới hầu như chỉ thay đổi về
thiết kế.
Việc sử dụng cùng một loại động cơ – hay còn gọi là động cơ
chung – đối với các hãng xe hiện nay đang trở thành một xu thế để cạnh tranh
của các hãng cũng như để mang lại nhiều điểm lợi cho người tiêu dùng. Có
thể điểm qua 3 hãng xe máy lớn tại thị trường Việt Nam hiện nay để thấy rõ điều
này.
Piaggio
Có thể nói, Piaggio là một trong những hãng đi đầu trong việc sử
dụng chung một loại động cơ trên mẫu xe của mình. Với sự xuất hiện của động cơ
L.E.A.D.E.R từ những năm 1999 được Piaggio áp dụng trên hầu hết các mẫu xe của
mình như ET4 150cc (1999), Zip 125cc (2000), Vespa Gransturismo (2002),
X9 (2003),… cho đến cả những chiếc xe Vespa LX (2005), Vespa LXV(2006) và cuối
cùng là chiếc Vespa S (2007).
Theo đánh giá từ phía người dùng, động cơ L.E.A.D.E.R của
Piaggio có nhiều ưu điểm như khỏe và bền bỉ, dễ dàng sửa chữa hoặc thay thế.
Vào thời điểm mới ra mắt, lượng tiêu thụ nhiên liệu của động cơ L.E.A.D.E.R
trung bình vào khoảng 3,6 lít cho 100km trong điều kiện tiêu chuẩn, theo công
bố của nhà sản xuất. Sau này khi công nghệ phun xăng mới ra đời thì con số này
giảm xuống khoảng 3,1 lít cho 100km. Tuy vậy, tiết kiệm nhiên liệu chưa bao giờ là lợi thế của nhà sản xuất xe máy
đến từ nước Ý.
Sau 14 năm phát triển của động cơ L.E.A.D.E.R từ phun xăng trực
tiếp cho đến sử dụng phun xăng điện tử (i.e) thì đến năm 2013, Piaggio chính
thức ra mắt mẫu động cơ mới của mình với tên gọi động cơ 3V i.e và đặt dấu chấm
hết cho động cơ L.E.A.D.E.R.
Vào thời điểm giá xăng tăng chóng mặt và quá nhiều mẫu xe để lựa
chọn như hiện nay thì những ưu điểm của động cơ 3V i.e như tiết kiệm nhiên liệu
hơn 30% so với động cơ L.E.A.D.E.R, hoạt động êm ái hơn đã khiến nhiều người
dùng hài lòng. Tuy nhiên, với một số người hâm mộ
Piaggio cực đoan thì họ cho rằng tiếng động cơ 3V i.e có phần đánh mất chất của
động cơ Piaggio.
Nối tiếp Primavera, Vespa Sprint 2014 cũng trang bị động cơ 3V
i.e
|
Với việc sử dụng cùng hệ thống động cơ L.E.A.D.E.R và 3V i.e của
mình, Piaggio đã mang lại khá nhiều cái lợi cho cả chính hãng và người dùng.
Thứ nhất, Piaggio sẽ giảm thiểu chi phí sản xuất do chỉ cần tập trung sản xuất
một loại động cơ, từ đó giúp hạ giá thành sản phẩm. Thứ hai, chi phí đào tạo kỹ
thuật cũng giảm do sự đồng nhất giữa các mẫu xe. Chính từ đó tạo thành yếu tố
thuận lợi giúp giảm giá bán cho người tiêu dùng.
Có thể dễ dàng nhận thấy điều này ngay khi xe máy của Piaggio
được lắp ráp trong nước với động cơ L.E.A.D.E.R được sản xuất tại Việt Nam đã
giúp giá thành của xe Vespa LX từ hơn 100 triệu đồng giảm xuống còn hơn 60
triệu đồng.
Chính vì lẽ đó, cũng không sai khi đánh giá rằng Piaggio đã đi
trước đón đầu xu thế sử dụng động cơ chung trên các mẫu xe của hãng để mang lại
lợi nhuận tối đa cho mình và lợi ích tối đa cho khách hàng.
Honda
Chậm chân hơn Piaggio, Honda mãi đến năm 2013 mới cho ra mắt
những mẫu xe sử dụng động cơ chung eSP của mình tại thị trường Việt Nam. Có thể
kể tên những mẫu xe này như Honda Lead 125, Airblade, PCX, SH. Thế nhưng, với
ưu thế về thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam, Honda nhanh
chóng chiếm lĩnh thị trường xe tay ga trong nước.
Trước khi xuất hiện động cơ eSP, các mẫu xe của Honda vẫn thường
được người tiêu dùng đánh giá là bền bỉ, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng
từ khi chuyển sang động cơ sử dụng công nghệ eSP, các mẫu xe của Honda dường
như càng hoàn thiện hơn nữa bởi sự tiết kiệm nhiên liệu hơn, êm ái hơn khi vận
hành, cảm giác máy khoẻ hơn và đặc biệt là có thêm nhiều công nghệ mới được
tích hợp như hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI, Hệ thống ngắt động cơ tạm thời
Idling-stop, động cơ tích hợp bộ đề - ACG,….
Honda PCX 125cc sử dụng động cơ eSP
|
Bên cạnh đó, cũng giống như Piaggio khi sử dụng động cơ chung
cho các mẫu xe, Honda đã có một sự đột phá mạnh về giá như SH trước đây có giá
khoảng hơn 100 triệu thì sau khi lắp ráp trong nước và sử dụng cùng động cơ eSP
đã có giá chỉ khoảng hơn 65 triệu đồng, cá biệt với phiên bản SH mode chỉ có
giá khoảng 45 triệu đồng.
Yamaha
Tính cho đến thời điểm này, Yamaha chưa chính thức ra mắt mẫu xe
với công nghệ Blue Core mới của mình mà mới chỉ xuất hiện bằng những thông tin
giới thiệu từ nhà sản xuất.
Tuy nhiên, với những thông tin do Yamaha đưa ra về hệ thống động
cơ Blue Core với những hứa hẹn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn
(tiết kiệm hơn 50%) nhờ tăng cường hiệu suất đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu với
thiết kế cổng nạp và buồng đốt mới, tăng mô-men xoắn để xe vận hành mạnh mẽ
hơn, giảm tiêu hao công năng do lực ma sát giữa các bộ phận vận hành bằng cách
ứng dụng thiết kế xy-lanh lệch tâm, cải thiện hiệu suất tản nhiệt nhờ vào hệ
thống những tấm tản nhiệt siêu mỏng sắp xếp dày đặc cùng thiết kế quạt và phần
ốp quạt mới, hiệu suất cao.
Động cơ với công nghệ Blue Core của Yamaha
|
Bên cạnh đó, Yamaha cũng cho biết động cơ Blue Core có thể được
kết hợp với các điều chỉnh trong hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống
nạp/xả... để tạo nên những dòng xe “thể thao”, xe “tiết
kiệm nhiên liệu”,...
Theo thông báo từ Yamaha, kể từ năm 2014, các mẫu xe của Yamaha sẽ
được sử dụng công nghệ Blue Core. Điều này hứa hẹn sẽ mang lại một bước thay
đổi lớn cho các mẫu xe của Yamaha trên thị trường cả về chất lượng và giá cả.
Như vậy, với việc sử dụng động cơ chung, 3 ông lớn của thị
trường xe máy Việt Nam đã giải được bài toán giảm chi phí dẫn đến giảm giá
thành, cải thiện động cơ giúp tăng hiệu suất hoạt động,…. Điều này có thể sẽ
khiến thị trường xe máy trong thời gian tới đây khởi sắc hơn với nhiều sự lựa
chọn về mẫu xe cũng như lựa chọn về các công nghệ do các hãng cung cấp. Và có
thể nói rằng, trong thời gian tới, giá bán xe của các hãng cũng sẽ có nhiều
biến động nhờ vào công cuộc chạy đua công nghệ này.
Mọi thông tin chi tiết vui lòng gọi :
Mua bán trao đổi xe : 0905.33.11.77 Mr.Quân.
Sửa chữa xe : 090.87.88.168 Mrs Mai.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét